About Author

25 กันยายน 2554

แนะนำสถานที่เที่ยว เมืองหนานหนิง ประเทศจีน

มาแล้วค่ะภาคต่อของแนะนำสถานที่เที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน คราวที่แล้วแนะนำประเทศ ลาว และเวียดนามไปแล้ว มาต่อกันที่ประเทศจีนกันเลย ถ้าพูดถึงประเทศจีนที่น่าเที่ยวมีตั้งมากมาย ปริมมีโอกาสได้ไปที่หนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองแฝดของ จ. ขอนแก่น เป็นย่านที่เป็นจุดศูนย์กลางของสินค้าเกษตร ข้าวสารที่นี่มีราคาสูงมาก ข้าวสารขึ้นห้างราคาประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 5 บาท นะค่ะ ตามมาดูรูปการเดินทางครั้งนี้ของปริมกันดีกว่าค่ะ 


เริ่มต้นการเดินทางจากเวียดนาม เข้าสู่จีนด้วยถนนเส้น ลางเซิง เป็นเขตที่ติดต่อกับประเทศจีน เราจะเข้าสู่จีนทางด่านโยว่ยี่กว่านเข้าสู่เมืองผิงเฉียง 


 ตรงนี้คือชายแดนเวียดนาม-จีน ด่าน โยว์ยี่กว่าน ค่อนข้างเจริญนะค่ะ ห้องน้ำห้องท่าก็สะอาด


บริเวณชายแดนเวียดนาม-จีน ตอนนี้กะลังรอรถมารับเพื่อข้ามด่านกัน


เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ทรมาณกันทีเดียวของคณะร่วมเดินทางของกลุ่ม ASEAN SME เพราะว่าต่างคนต่างเตรียมชุดกันหนาวกันเไปเพียบ ถุงมือถุงเท้า แต่ละคนจัดเต็มกันเลยทีเดียว แต่พอไปถึงประเทศจีนแล้ว โอ้ยแม่เจ้า โคตรร้อนเลยค่ะ ดูจากสภาพรูปเป็นหลักฐานกันเลยค่ะ แดดร้อนมาก ๆ ต่างคนต่างหิ้วกระเป๋าใบใหญ่ๆ (ข้างในได้ข่าวว่ามีแต่ชุดกันหนาว) ยืนรอรถด้วยความทรมาน 

คณะร่วมเดินทางในครั้งนี้เป็นนักธุรกิจมาจากหลายจังหวัด ทั้ง ขอนแก่น, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี , อำนาจเจริญ, ยโสธร,ร้อยเอ็ด  และมุกดาหาร  



มาแล้วค่ะ รถรับส่ง เรียงแถวกันมาเลย หลังจากที่รอมานาน รถน่ารักมากๆ


รถรับส่งคันเล็กแบบนี้ละค่ะ


เวลาข้ามไปจีน ต้องยกหน้าที่มีวีซ่า ให้เห็นให้ชัดเจนแบบที่เห็นในรูปนี่ละค่ะ (เสื้อขาวด้านหลังปริมนะค่ะ) เจ้าหน้าที่ประจำด่านที่นี่เข้มงวดมาก ไม่ยิ้ม ไม่เล่น ดูน่าเกรงขามมาก เรายิ้มให้เขาก็ไม่ยิ้มตอบด้วยแหละ (น่ากลัว) อิอิ 


ข้ามมาแล้วค่ะ ออกมาจากตึกด้านหลัง เห็นลิบๆ โน่นนะค่ะ พอข้ามเขตเข้าสู่ประเทศจีน ก็จะมีรถแทกซี่ไว้คอยบริการเป็นแถวแบบนี้ละค่ะ 


เริ่มเดินทางจากเมืองผิงเฉียง ตลอดสองข้างทางของจีนบนเขาปลูกพืชแบบขั้นบันได ตลอดเส้นทางเลย


 มองเห็นเส้นขาว ๆ หลายๆเส้นหรือเปล่าค่ะ นั่นคือ เส้นลวดสะลิง เอาไว้ดึงรอกขนส่งผลไม้ บนเขานั้นจะปลูกผลไม้พวกน้อยหน่า ส้ม และอื่นๆ ไว้ เวลาเก็บก็จะส่งสงมาทางลวดสะลิงนี้ละค่ะ


มาถึงแล้วทางด่วนประเทศจีนไกล์เล่าให้ฟังว่า คนเก็บเงินค่าทางด่วนของประเทศจีนสวยที่สุดในโลก เนื่องจากว่าเขาต้องการให้คนที่ขึ้นทางด่วนมีความสุข เห็นอะไรสวยๆ งามๆ จะได้ขับรถอย่างปลอดภัย


ไกด์ประเทศจีน กับ เฮียรัตน์ ร้านผ้าฝ้ายแคมป์ อุบลราชธานี


 พอมาถึงจีน ผลไม้น่ากินมากๆ มีขายทั่วไปตามท้องถนนเลยค่ะ 


 ได้เวลากินข้าวแล้วค่ะ จำชื่อภัตตาคารนี้ไม่ได้ อาหารใช้ได้ทีเดียวแต่ว่า เสียงดังมากกกกกกกก ทั้งคนคุยกันทั้งเสียงคนกินข้าว ไม่อยากบรรยายเลยค่ะ



 ข้าวสวยที่นี่อร่อยมากๆค่ะ เหนียวนุ่ม 


บรรยากาศของเมืองหนานหนิง ประเทศจีน ตึกใหญ่ๆ สูงมาก เมืองนี้เขาสามารถสร้างตึกสูงกว่า 30 ชั้นได้เสร็จภายในเวลาไม่ถึงเดือนค่ะ


เข้าสู่เขตจีน จะเห็นตึกสูง และสิงห์โต ตัวใหญ่ๆ อยู่หน้าตึก




ที่หนานหนิงนี้ เพิ่งมีการจัดงาน China - ASEAN Expro เสร็จไปสด ๆร้อนๆ เลย


ด้านหน้าทางเข้าจัดไว้อย่างสวยงาม 


ที่เมืองหนานหนิงนี้ มีศูนย์ประสานงานนักธุรกิจไทย-จีน ประจำนครหนานหนิง ด้วยนะค่ะหากใครสนใจอยากไปลงทุนทำธุรกิจที่นี่สามารถเข้าไปติดต่อทางศูนย์เพื่อขอความช่วยเหลือและช่วยแนะนำการทำธุรกิจได้ หากใครสนใจประสานงานผ่านพาณิชย์จังหวัดได้ หรือหอการค้าจังหวัดได้นะคะ หรือติดต่อโดยตรงที่ ศูนย์ธุรกิจไทย-จีน ประจำนครหนานหนิง ใครสนใจขอรายละเอียดโทรหลังไมค์หาปริมได้   เดี๋ยวจะให้เบอร์โทรติดต่อไปค่ะ


จิตรกรกำลังวาดรูปลงบนผนังซึ่งยังไม่เสร็จดีเลยค่ะ


ตกกลางคืนได้เวลาเที่ยว อิอิ (ชอบเวลานี้หละ) ที่หนานหนิงนี่เป็นเมืองแชฟั่นเลยหละค่ะ วันรุ่นที่นี่แต่งตัววกันล้ำสมัยมากๆ  จะมีตึกที่ขายเสื้อผ้าแบบเก๋ๆ คล้ายๆ แพทตินั่น บ้านเรานั่นแหละค่ะ จะมีโซนที่ขายสินค้าแบรนดังๆ เหมือน เอ็มโพเรี่ยม ด้วย เป็น  Shopping Center ว่างั้นเถอะ เสื้อผ้าสวยๆ ถูกมากค่ะ ปริมเองก็สอยมาหลายชุดหมดไปหลายบาทเหมือนกัน


แต่ละตึกเปิดไฟสว่างไสว 

เปิดไฟประดับตึกได้อย่างสวยงาม 


ตรงนี้ปริมไม่แน่ใจนะค่ะว่าใช่พิพิธภัณฑ์ ช้างสามเศียร หรือเปล่า มัวแต่ห่วงถ่ายรูปไม่ได้ฟังไกด์บรรยายเลยค่ะ


ยอดโดมของงาน China - ASEAN ExPro จัดได้อย่างสวยงาม 


ตรงนี้คือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของจีน มีครบทุกอย่างใครจะซื้อของฝาก พวกยาจีน ก็หาซื้อได้ที่นี่ละค่ะ

ระหว่างยืนรอรวมกลุ่มกันทั้งคณะ 


อาหารจานนี้ปริมเก็บมาฝากค่ะ เป็นมะเขืออะ รดชาด แบบว่า อืม ๆมันมากๆ โซนนี้จะเป็นตลาดกลางคืนที่ใหญ่มาก มีอาหารทุกประเภท มีจระเข้เป็นตัว ๆ เต่า เป็นตัวๆ พวกอาหารเปิบพิศดารทั้งหลายแหล่ มากินได้ที่นี่ละค่ะ หั่นให้เห็นกันจะๆ เป็ดไก่ สุนัขก็ขังไว้ในกรงให้ชี้เอาเป็นตัวๆ กันเลย (ปริมขอไปทีเดียวพอนะค่ะตลาดสดแห่งนี้ ) แต่ที่นี่เกาลัดถูกมากๆ กิโลละ 20 บาท ปริมซื้อกลับมากินที่ไทยหลายกิโลเลย

ที่พักของเราที่หนานหนิงค่ะ โรงแรม The Majestic ระดับห้าดาว

บรรยากาศข้างใน 


บอกแล้วว่าที่ขาดไม่ได้คือ สิงห์โต ตัวใหญ่ ๆ หน้าโรงแรม


และนี่ืคือบริษัท ฮาซาน และไฮโปรเลียน เป็นศูนย์การค้ารวบรวมแหล่งซื้อขายสินค้าทุกชนิด มาไว้ที่นี่ ใครใคร่ค้า ก็ ค้า ใครใคร่ซื้อ ก็ ซื้อได้ที่นี่ที่เดียวจบเลยค่ะ


ที่เราเห็นอยู่เป็น Model ของตึกจำลองลงมาเพื่อให้ง่ายต่อการจองโครงการ 


ความจริงแล้วที่มาจีนในครั้งนี้ก็คือ การมา Business Metching นี่เองค่ะ 



บรรยากาศในงานคึกคักมาก นักธุรกิจของจีนให้ความสนใจมาเจรจาการค้ากับนักธุรกิจไทยเยอะมากๆ


ปริมนำสารกำจัดหนอนที่ใช้กับผักไป Matching ก็ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจชาวจีนเป็นอย่างมาก จนล่ามแปลให้ไม่ทัน โชคดีปริมได้รับความช่วยเหลือจากเฮีย พูนศักดิ์ หอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าของนิวเรืองกรุ๊ป มาช่วยฟังภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทยให้ (คนจีนกลุ่มที่ปริมดิวด้วยไม่ใช้ภาษาอังกฤษ) ต้องขอบคุณเฮียพูนศักดิ์ จริงๆ 


โต๊ะนี้ เป็นการเจรจาเกี่ยวกับปุ๋ยค่ะ 


และรู้สึกโต๊ะนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เห็นหน้าคุณแม่วรลักษณ์ แสดงว่าโต๊ะนี้เจรจาเกี่ยวกับผลไม้และอาหาร  คึกคักน่าดูเลย 

 สุดท้าย ที่หนานหนิงนิยมใช้รถจักรยนต์และจักรยานยนต์ไฟฟ้ากันนะค่ะ สังเกตุจากที่จอดเรียงๆ กันนั้นเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดเลย (เป็นจักรยานก็ได้เมื่อยขาก็เปลี่ยนเป็นจักรยานยนต์)

สุดท้ายจริงๆ ทั้งคณะถ่ายรูปรวมกันในระหว่างเดินทางกลับอาจจะขาดไปบางท่านที่วิ่งมาถ่ายไม่ทัน อิอิ อันนี้จอดถ่ายกันข้างทาง วิวด้านหลังอาจจะไม่สวยนะค่ะ 

และก็จบสำหรับทริปการเดินทาง 3 ประเทศนี้ นะค่ะ คราวหน้าปริมจะมาอัพเดพเรื่องการปลูกมันสำปะหลังต่อ (มันเกี่ยวกันหรือเปล่ากับทริปนี้ ) 

มีข้อสงสัยด้านการเกษตร เข้าเยี่ยมชมได้ที่ www.farmkaset.org หรือโทรหาปริมได้ที่ 089-4599003 นะค่ะ วันนี้ไปละนะค่ะ บายค่า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น