About Author

10 เมษายน 2556

วิธีการปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตสูงสุด

สวัสดีค่ะ นานแล้วที่ปริมไม่ได้เข้ามาอัพเดพบล๊อก วันนี้ว่างๆ ก่อนสงกรานต์ เลยเข้ามาอัพเดพเรื่องการปลูกมันสำปะหลังกันหน่อย

ที่ผ่านมาปริมได้รับโทรศัพท์จากหลายๆท่านถามเกี่ยวกับวิธีการปลูกมันสำปะหลัง หรือสอบถามว่า จะปลูกมันอย่างไรให้ได้ผลผลิตสูงๆ ที่เขาโฆษณาทางทีวีดาวเทียม หรือทางยูทูปว่า ปลูกมันได้ 30 ตัน 40 ตันนั้นทำได้จริงหรือเปล่า แล้วก็อยากทำให้ได้อย่างที่เขาว่ากันว่า

เอาละค่ะ มาเริ่มทำความเข้าใจกันก่อนว่า การจะปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตสูงๆ นั้นมีปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ หลัก ๆคือ

1. เรื่องของการบริหารและจัดการแปลง ซึ่งตัวนี้เป็นส่วนสำคัญที่สุดของการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง เพราะแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว มันหมายถึงความพร้อมในทุกๆ เรื่องของการปลูกมันสำปะหลัง เช่น จะเริ่มปลูกเมื่อไหร่ เดือนไหน จะทำรุ่นหญ้าทันหรือเปล่า จะมีแรงงานปลูกทันหรือไม่ จะปลูกร่องเดี่ยว หรือ ร่องคู่ จะใส่ปุ๋ยช่วงเดือนไหนดี คำถามเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับการจัดการแปลงมันทั้งหมด ถ้าเราได้พันธุ์ดีมาปลูก แต่ไม่สามารถจำกัดหญ้าได้ทัน หรือใส่ปุ๋ยไม่ตรงกับช่วงของการเจริญเติบโต นี่ก็ไปไม่ถึงดวงดาวตามที่ฝันไว้

2. การคัดเลือกพันธุ์มันสำปะหลังที่เหมาะสมกับสภาพดินของเรา เป็นต้นว่า ถ้าเป็นดินร่วนทราย ปลูกพันธุ์ไหนก็ดีหมด แต่ถ้าเป็นเหนียว หรือ ดินลูกรัง ก็ต้องเลือกพันธุ์ที่หัวดก แต่ไม่ยาวมาก และทนแล้งได้ดี เช่นระยอง 72 ระยอง 5 แบบนี้

3. น้ำและปุ๋ย ต้องให้ปุ๋ยให้ตรงกับความต้องการในแต่ละช่วงการเจริญเติบโตของพืช ถ้าใส่ปุ๋ยผิดช่วง ก็จะส่งผลต่อการเจริญเติบโต เช่น ช่วงระยะ 1-3 เดือน มันต้องการไนโตรเจนเพื่อนำไปสร้างใบและเซลเนื่อเยื่อ และต้องการความชื้นในดินสูง และช่วงการสะสมแป้งและสร้างหัวของมันสำปะหลังคือ เดือน 3-6 ดังนั้นช่วงนี้ต้องการธาตุโปแทสเซี่ยมสูง เพื่อนำไปสร้างอาหารและลงหัว การใส่ปุ๋ยถึงจะได้ผล ต่อให้ปุ๋ยแค่ไหน แต่ใส่ไม่ถูกช่วงถูกระยะทีมันสำปะหลังต้องการ ก็ไม่สามารถเพิ่มผลผลิต่ให้สูงได้

ซึ่งการปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตสูง มีเทคนิคและวิธีการอีกมาก ไว้ปริมจะมาเล่าให้ฟังเป็นแต่ละหัวข้อในคราวหน้านะคะ ^__^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น