About Author

14 สิงหาคม 2554

วิธีการยกร่องปลูกมันสำปะหลัง

วันที่ 8 สิงหาคม 54 ได้เวลาลงเยี่ยมแปลงครั้งที่ 3 ของไร่มันสำปะหลัง ศิริจินดา บริหารงานโดยคุณ สิทธิเดช ศิริจินดาพันธ์ กันอีกแล้วค่ะ มาเดือนนี้มันสำปะหลังแปลงที่เราดูแลและใช้ปุ๋ยนกอินทรีคู่ครบสูตรตั้งแต่ก่อนปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว ปลูกมาได้วันนี้อายุได้ 1 เดือนแล้วนะค่ะ โดยรุ่นนี้ปลูกแล้วเสร็จแล้วประมาณ 180 ไร่ 

เราตามไปดูบรรยากาศในไร่ และดูความคืบหน้าการเจริญเติบโต ของมันสำปะหลังกันเลยดีกว่า




อันนี้ประทับใจจริงๆ ค่ะทางเข้าไร่ในเนื้่อที่ไร่นี้ทั้งหมดประมาณ 4,000 ไร่แต่ยังไม่ได้ล้อมรั้ว คงจะโดนบุกรุกบ่อย ๆ เลยต้องใช้มาตรการนี้ค่ะ ใครสนใจไปบ้างใหมค่ะ อิอิ

นี่ปลูกแบบร่องคู่ อายุได้ 30 วันพอดิบพอดีเลย เพราะเริ่มปลูกตอนที่ปริมไปลงแปลงเดือนที่แล้วพอดีเลย ดูการงอกสิค่ะ งอกดีมากๆ นี่ตัดท่อนพันธุ์ 45 เซ็นนะคะ ตัดยาวจะทำให้มันโตเร็วหนีหญ้า ยิ่งปลูกหน้าฝนต้องตัดท่อนพันธุ์ให้ยาว ยกร่องให้สูง และการเตรียมดินก่อนปลูกให้ดีช่วยได้เยอะมากค่ะ อย่างแปลงนี้ตอนไถผาน 7 แดดกำลังร้อนๆ ไถแล้วหญ้าเก่าตายแดดหมด มาตอนนี้หญ้าเลยไม่ขึ้น ทำให้ง่ายต่อการกำจัดวัชพืชในแปลงค่ะ (ป้ายที่เห็นนั้นเป็นป้ายกำกับแปลง จะลงรายละเอียดการปลูก การใส่ปุ๋ยไว้อย่างชัดเจนง่ายต่อการจัดการแปลง และไม่ลืมขั้นตอนการทำงานนะค่ะ)



นี่ก็ 1 เดือนนะค่ะ 


นี่ก็ 1 เดือนกว่าๆ แล้ว แต่แปลงนี้หญ้าเก่าขึ้นมาเต็มไปหมดแล้วค่ะ ตอนไถผาน 7 ไม่ได้ตากดินให้หญ้าเก่าตายก่อน ที่เห็นๆ นั้นหญ้าเก่าๆ ทั้งนั้นค่ะ เดี๋ยวจะทำรุ่นหญ้าต่อไป 


โซนนี้ยังไม่ถึงเดือนดี ประมาณยี่สิบกว่า ๆ งอกแล้วแต่ยังไม่แตกยอดดี


วันที่ปริมไปตอนกลางคืนฝนตกพอดีเลยค่ะ แปลงนี้ยังมีน้ำขังอยู่นิดๆ ทำให้มันชุ่มฉ่ำขึ้นมาทันทีจากที่แดดแรงมานานเพิ่งเจอฝนสองสามวันมานี้ละค่ะ


อะ ทีนี้มาดูวิธีการใส่ปุ๋ยและทำรุ่นหญ้ากัน แปลงนี้ไม่ได้ใส่ปุ๋ยรองพื้นด้วยวันเดอร์เขียวนะค่ะ หรือถ้าได้ใส่ก็ในปริมาณที่น้อยมากเนื่องจากแปลงนี้เป็นแปลงแรกที่เราเริ่มนำเครื่องหยอดปุ๋ยติดไปพร้อมหางไถ แต่ปุ๋ยไม่ลงตามเป้าคือไร่ละ 50 กิโลกรัม เพราะถังหยอดปุ๋ยเฟืองติดปุ๋ยไม่ลง ตอนนี้พี่สิทธิเดช สั่งให้ปรับเฟืองใหม่น่าจะไม่เจอปัญหาปุ๋ยไม่ลงได้แล้ว


ดังนั้นจึงต้องนำปุ๋ยวันเดอร์เขียวมาผสมกับเฟอร์เฟคเอส (16-3-3) ปุ๋ยเร่งโตในอัตราอย่างละ 25 กิโล รวมกันแล้วได้ 50 กิโลต่อไร่นะค่ะ 



เห็นสองคนด้านหน้าลิบๆ โน่นใหมค่ะ นั่นเขาหว่านปุ๋ยไปแล้ว วิธีการหว่านร่องคู่คือหว่านตรงกลางร่องระหว่างร่องคู่เลย แล้วคนทำรุ่นก็ตามติดๆ มาด้านหลัง ดังที่เห็นนะค่ะ ทำหน้าที่กลบปุ๋ยและพรวนดินไปในตัวเลยเตรียมความพร้อมสำหรับการแทงหัวของมันสำปะหลัง การพรวนดินไปด้วยจะทำให้ดินร่วนซุยทำให้รากมันเดินดี แต่การทำแบบนี้ต้องทำกับมันอายุไม่เกิน 45 วันนะค่ะเพราะถ้าเลยกำหนดมันจะเริ่มออกหัวแล้วปลายรากจะมีปมเล็กๆ นั่นคือผลผลิตถ้าเลยกำหนดแล้วยังทำรุ่นหญ้าด้วยจอบอยู่มันจะตัดผลผลิตเราออกหายไป 1-2 ตันไปโดยที่เราไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว


ถึงหญ้าจะไม่ขึ้นก็ต้องทำนะค่ะ ใส่ปุ๋ยและพรวนดิน และเก็บหญ้าที่เริ่มงอกมาออกให้หมด อย่ารอให้หญ้าขึ้นก่อนค่อยทำ


นี่ไง เดินหว่านปุ๋ยในร่องเลย


ดินโซนนี้เป็นหินปนทรายนะค่ะ มันอยากขึ้นมาก อย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ น่าสงสารมันสำปะหลังอยากงอกมากต้องเร่งใส่ปุ๋ยให้เค้าได้กินไม่งั้นเหลืองเลย


นี่กำลังเตรียมรถฉีดพ่นทางใบกันอยู่ค่ะ


ในถังน้ำ 1000 ลิตรนี่ผสมปุ๋ยน้ำ นาโนอะมิโนและบูตเตอร์เงินไปอย่างละ 2 ลิตร


เริ่มฉีดแล้วค่ะ ปรับหัวฉีดให้มีหัวเดียว เดินไปได้ประมาณ 3-5 แถวใช้ลมช่วยกระจายละอองน้ำนะค่ะ ตอนเดินกลับก็ได้อีก 3-5 แถว ใช้คนสองคนเท่านั้น คนเดินฉีดคนหนึ่งกับคนลากสาย คนลากสายก็ทำหน้าทีลากสายอย่างเดียว คนฉีดก็เดินฉีดๆ ไปแยกหน้าที่กันจะได้ไม่เหนื่อยและไม่ช้าวันหนึ่งจากที่เห็นน่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ต่อวัน


นี่ก็รอใส่ปุ๋ยเม็ด


มาดูแปลงนี้กัน แปลงนี้เป็นแปลงที่ปลูกโดยวีธีเดิมก่อนที่ปริมจะลงไปดูแลนะค่ะไม่ได้ใส่ปุ๋ยรองพื้นไม่ได้ใส่ปุ๋ยเม็ดอะไรเลย ฉีดแค่ปุ๋ยน้ำนกอินทรีคู่ นาโนอะมิโนกับบูตเตอร์เงินอย่างเดียวเอง นี่อายุประมาณสามเดือนแล้วค่ะ


ดูหัวซะก่อน หัวดกทีเดียว


นี่ก็ดกค่ะ รอบำรุงให้หัวใหญ่น่าจะได้หลายตันอยู่


ภาพรวมๆ ของแปลงนี้อายุ 3 เดือน


คนงานขับรถไถ ทำไปยิ้มไป มันสำปะหลังคงโตวันโตคืนนะค่ะ


ทะยอยปลูกไปเรื่อยๆ นะค่ะเป้าหมายของพี่สิทธิเดชคือ ปลูกให้ได้ 200 ไร่ต่อเดือน 

คนงานกำลังปลูกมันนี่ร่องคู่ค่ะ


เห็นคนงานทำงานอยู่แถวนั้น คุณปอนด์จากฟาร์มเกษตรอยากจะแชะรูปกับเค้าหน่อย เลยจัดให้ค่ะ 


กำลังตัดท่อนพันธุ์มันสำปะหลังด้วยเครื่องมือที่พี่สิทธิเดช คิดขึ้นเองจากเครื่องตัดเหล็ก เปลี่ยนใบตัดมาเป็นกลมๆ ใช้ตัดท่อนพันธุ์ได้อย่างสวยงามไม่แตก

นี่ตัวเครื่องค่ะใช้น้ำมัน


การยกร่องให้สูง ๆ ป้องกันน้ำท่วมและเพิ่มพื้นที่ในการลงหัว


แปลงนี้ปลูกได้สามเดือนแล้วนะค่ะ ไม่ได้ใช้ปุ๋ยรองพื้นและปุ๋ยเม็ดใด ๆ เลยใช้แต่ปุ๋ยน้ำนาโนอะมิโน + บูตเตอร์สีเงิน  ฉีดพ่นเดือนละครั้งและ ใช้บูตเตอร์ส้มบำรุงหัวมันสำปะหลัง โดยแปลงนี้จะทำการทดลองว่าการใช้ปุ๋ยน้ำอย่างเดียวโดยไม่ใช้ปุ๋ยเม็ดเลย จะให้ผลผลิตเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการใช้ปุ๋ยเต็มสูตรทั้งแบบน้ำแบบเม็ดค่ะ 


คนงานกำลังปักป้ายกำกับแปลงไว้ด้วย ว่าแปลงไหนทำอะไรไปบ้างแล้ว เตือนความจำได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


ปุ๋ยเฟอร์เฟคเอส และ วันเดอร์เขียว 


เฟอร์เฟคเอสเพื่อใช้หว่านพร้อมกับการทำรุ่นหญ้าเพื่อเร่งต้นให้โตเร็วหนีหญ้า แกลลอนใหญ่ๆสีขาวนั่นคือปุ๋ยน้ำฉีดพ่นทางใบค่ะ


นี่รถไถเอาไว้ทำรุ่นหญ้า มีสองคันค่ะ


รถแมคโครกำลัง ขุดคลองตรงที่ลุ่มเพื่อเป็นทางระบายน้ำภายในไร่ เวลาฝนตกหนัก ๆ ถ้าไม่มีคลองน้ำจะระบายน้ำไม่ทัน


พื้นที่บางส่วนก็อยู่ระหว่างการบุกเบิกยังไม่ได้ไถ

นี่ก็อีกมุมหนึ่ง รถไถและแมคโครกำลังทำงานบุกเบิกพื้นที่ และตัดถนนภายในไร่ โซนนี้ติดอ่างเก็บน้ำด้วยนะค่ะ ทำเลดีมากๆ 

จบการอัพเดพสำหรับเดือนนี้ พบกันอีกทีเดือนหน้านะคะ ปริมจะเก็บความคืบหน้าและติดตามการเจริญเติบโตของมันสำปะหลังมาให้ได้ชมกันอีก สำหรับท่านที่สนใจความรู้เรื่องการปลูกมันสำปะหลังและวิธีการปลูกมันแบบร่องคู่ รวมถึงระบบการบริหารและจัดการไร่มันสำปะหลัง
ติดต่อปริมได้ที่ 089-4599003 หรืออีเมล์มาก็ได้ค่ะที่ farmkaset@gmail.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น